You are currently viewing รู้หรือไม่ การนั่งนานๆ กลายเป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพของคุณได้

รู้หรือไม่ การนั่งนานๆ กลายเป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพของคุณได้

ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีดิจิทัลครอบคลุมทุกมิติของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการทำงานบนหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือพนักงานออฟฟิศ กลายเป็นกิจวัตรประจำวันของหลายคน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจากการนั่งนานๆ วันนี้ทาง Hillkoff จะพาทุกท่านไปรู้จักกับภัยเงียบที่เกิดจากกิจวัตรประจำวันที่คุณอาจ มองข้าม แต่ส่งผลกระทบที่ร้ายแรงในอนาคตได้ 

การนั่งเป็นเวลานานถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่โรคต่างๆ ซึ่งเป็นโรคพฤติกรรมที่มีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของเอนไซม์ในร่างกาย การนั่งเป็นเวลานานลดการใช้งานของเอนไซม์ lipoprotein lipase (LPL) ส่งผลให้ระดับไขมันในเลือดเพิ่มขึ้น นำไปสู่ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด

 

นอกจากนี้ การนั่งนานๆ ทำให้การใช้กลูโคสในเลือดลดลง เนื่องจากกล้ามเนื้อได้รับการใช้งานน้อยลง ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเบาหวานชนิดที่ 2 ทำให้ส่งผลต่อการตอบสนองต่ออินซูลินในเลือด เพราะการนั่งนานๆ จะทำให้การทำงานของตับ และตับอ่อนผลิตอินซูลินออกมามากเกินความจำเป็น ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้ง่ายขึ้น 

 

เมื่อทุกท่านอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เริ่มอยากขยับร่างกายกันบ้างไหมคะ?

การหยุดพักและเคลื่อนไหวเป็นประจำระหว่างวันสามารถช่วยลดผลกระทบเหล่านี้ได้ การยืนขึ้นเพื่อเดินเล็กน้อยหรือทำกิจกรรมการยืดเหยียดทุกๆ ชั่วโมงสามารถกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ LPL และช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตระหนักถึงผลกระทบของการนั่งเป็นเวลานานต่อสุขภาพ และควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อลดความเสี่ยงของปัญหาโรคพฤติกรรมและรักษาสมดุลของเอนไซม์ในร่างกาย การรับรู้ถึงความสำคัญของการเคลื่อนไหวและการใช้งานกล้ามเนื้อสามารถนำไปสู่การปรับปรุงสุขภาพโดยรวมและลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังได้อย่างมีประสิทธิภาพ