You are currently viewing ความดันสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายอย่างไรบ้าง?

ความดันสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายอย่างไรบ้าง?

ความดันสูง หรือความดันโลหิตสูง (Hypertension) เป็นหนึ่งในอาการความผิดปกติของร่างกายที่สามารถเกิดได้กับทุกคน ซึ่งสามารถมีสภาวะดั่งกล่าวได้นานติดต่อกันหลายปี โดยไม่ได้แสดงอาการที่เป็นอันตรายออกมา ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อหลอดเลือด และหัวใจได้ง่าย 

โรคความดันโลหิตสูง เป็นภัยเงียบที่ค่อย ๆ กัดกินคุณจากข้างในที่จะนำไปสู่โรคร้ายต่าง ๆ ได้โดยไม่รู้ตัว ทาง Hillkoff ได้มองเห็นถึงปัญหาเหล่านี้ จึงได้เตรียมความรู้เกี่ยวกับ ความดันสูง มาฝากทุกคน ทั้งในด้านของสาเหตุ ปัจจัยเสี่ยง และวิธีการป้องกัน ถ้าอยากรู้วิธีดูแลสุขภาพดี ๆ แล้วล่ะก็ ตามไปดูกันเลย

ระวัง! ความดันสูง ภัยร้าย

ความดันโลหิตสูง (Hypertension) เป็นสภาวะใกล้ตัวคุณเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดที่สูงมากจนผิดปกติไป ซึ่งอาการโรคความดันโลหิตสูงส่วนมากจะไม่มีการแสดงอาการให้เห็น ถึงแม้ว่าจะถูกตรวจพบว่าค่าระดับความดันโลหิตสูงขึ้นก็ตาม บางรายอาจมีอาการหน้ามืด หายใจถี่ ๆ หรือมีเลือดกำเดาไหล 

แต่ส่วนมากจะเกิดอาการเหล่านี้ก็ต่อเมื่อค่าความดันโลหิตอยู่ในจุดที่ร้ายแรงไปแล้ว โดยหากค่าความดันอยู่ที่ 140/90 หรือมากกว่าในระยะเวลานาน จะทำให้เกิดอัตราความเสี่ยงต่ออาการ ความดันสูง ได้ง่าย ซึ่งเมื่อมีอาการเหล่านี้เป็นระยะเวลานาน ก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคมากมาย ดังต่อไปนี้

  1. อาการหัวใจโต ที่นำไปสู่การเหนื่อยล้าได้ง่าย
  2. อาการหลอดเลือดหัวใจตีบ และอุดตัน ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่าง ๆ ได้ยากขึ้น
  3. เส้นเลือดในสมองแตก นำไปสู่สภาวะอัมพาตจนร่างกายไม่สามารถใช้งานส่วนนั้นได้ต่อไป
  4. ไตวายเรื้อรัง เนื่องจากไตของคนที่มีอาการความดันโลหิตสูง จะต้องทำงานหนักมากกว่าปกติ
  5. ปัญหาสภาวะร่างกายหยุดหายใจในตอนหลับ นำไปสู่สาเหตุของการที่เลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง

เช็กตัวเองด่วน! กับ 8 ปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่อาการ ความดันสูง

  • อายุ

ยิ่งอายุมากขึ้นร่างกายคนเราก็ยิ่งเสื่อมสภาพลง แต่อวัยวะภายในกลับต้องทำงานหนักมากขึ้น เพื่อคงสภาพความเป็นปกติของร่างกายเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ร่างกายก็จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ง่าย

  • น้ำหนัก และรูปร่าง

สำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน หรือมีรูปร่างอ้วน จากไลฟ์สไตล์ที่ชอบทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง จนมีไขมันไปอุดตันในเส้นเลือดทำให้หัวใจต้องสร้างแรงบีบอัดเพิ่มเติม เพื่อดันเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายจนเกิดเป็นปัญหาความดันโลหิตสูง

  • ติดรสชาติเค็ม

สำหรับกลุ่มคนที่ติดการกินรสชาติเค็ม หรือติดการเติมเกลือ และน้ำปลาเป็นนิสัย จะมีความเสี่ยงต่ออาการความดันโลหิตสูงได้ เพราะเมื่อร่างกายได้รับเกลือมากเกินไป ร่างกายจะดูดน้ำกลับเข้ากระแสเลือดมากขึ้น ทำให้ต้องมีการลำเลียงอย่างรวดเร็วจนนำไปสู่สภาวะความดันโลหิตสูง

  • ไม่ออกกำลังกาย

การที่คุณมีไลฟ์สไตล์ไม่ได้ขยับตัวมากนัก หรือไม่ได้ชอบออกกำลังกาย จะทำให้ร่างกายเกิดการสะสมของไขมัน จนนำไปสู่โรคอ้วน และโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอาการความดันโลหิตสูงได้

  • มีความเครียดมากเกินไป

ความเครียด หรือสภาวะกดดัน จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการความดันโลหิตสูง เนื่องจากการที่ร่างกายตื่นตัว และสูบฉีดเลือดอย่างรุนแรง จนบางครั้งเกิดเป็นความดันที่สูงขึ้นได้

  • สูบบุหรี่

ภายในบุหรี่มีสารที่ชื่อว่านิโคติน ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายปริมาณมาก จะยิ่งทำให้ร่างกายไปผลิตฮอร์โมนที่ส่งผลกระทบต่ออาการความดันโลหิตสูงได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตีบของหลอดเลือดหัวใจ

  • กรรมพันธุ์

ในบางรายอาการความดันโลหิตสูงสามารถส่งต่อได้ทางพันธุกรรมจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งในจุดนี้จะขึ้นอยู่กับแล้วแต่ครอบครัว

  • การดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก

การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากติดต่อกัน สามารถส่งผลให้หัวใจเสื่อมสภาพลงได้ และเมื่อหัวใจทำงานได้แย่ลง การบีบตัวของหัวใจเพื่อให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ มากขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการความดันโลหิตสูงได้

เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ไปกับ Hillkoff ลดความเสี่ยงอาการความดันสูงได้หมดห่วง

สำหรับการดูแลตัวเองของคนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูงนั้น สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ส่วนตัวให้เป็นระบบมากขึ้น อย่างเช่น หันมาออกกำลังกายให้ร่างกายได้นำพลังงานสะสมมาใช้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ลดการกินอาหารที่มีรสจัด หรืออาหารไขมันสูง รวมไปถึงลดการสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์ลง เพื่อให้ร่างกายไม่เสื่อมสภาพ และสามารถทำงานได้เต็มที่มากขึ้น